วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

เพื่อนผู้แสนดี

และแล้วเธอก็มา เพื่อนผู้แสนดีของฉัน รอเธอตั้งนาน
 เธอคือใคร? สำคัญไฉน? ใยจึงเฝ้ารอ?
***************************
เธอคือด้วงเต่าลาย ซึ่งเป็นแมลงตัวห้ำที่สำคัญชนิดหนึ่ง เป็นแมลงห้ำทั้งในระยะตัวอ่อนและตัวเต็มวัย สามารถกินแมลงศัตรูพืชหลายชนิดเป็นอาหาร เช่น ไข่ของผีเสื้อ เพลี้ยแป้ง หนอนขนาดเล็ก เพลี้ยอ่อน เพลี้ยหอย แมลงหวี่ขาว เพลี้ยจักจั่น เป็นต้น (ศึกษาพัฒนาวิธีการเพาะเลี้ยงด้วงเต่าตัวห้ำเพื่อใช้ควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธี, รจนา ไวยเจริญและคณะ เข้าถึงได้จากhttp://it.doa.go.th/refs/files/1618_2553.pdf?PHPSESSID=ba430dc956cff03989c0928375b683e1)

 เมื่อเราไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช แมลงที่มีคุณเหล่านี้ก็สามารถเข้ามาอาศัยและแพร่พันธุ์ในสวนของเราได้ เธอจะคอยช่วยเรากำจัดเหล่าแมลงร้ายที่จ้องทำลายผักของเรา
ขอบคุณมากมายเจ้าเพื่อนตัวจ้อย

แล้วเราจะอยู่ร่วมกันอย่างนี้ตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น